Màu sắc gợi lên cảm xúc – vì vậy nếu bạn có thể trở thành bậc thầy về màu sắc, thì việc chụp ảnh phong cảnh tràn ngập màu sắc sẽ ảnh hưởng đến mạnh mẽ đến cảm xúc của người xem.

Bạn có thể hiểu độ phơi sáng, thông thạo về các thông số máy ảnh, có thiết bị tốt nhất, đến những địa đẹp nhất và có khả năng chỉnh sửa hình ảnh. Nhưng nếu bạn không tạo ra được cảm xúc cho bức ảnh, bạn sẽ không bao giờ để lại được ấn tượng với người xem.

Đây là nơi mà màu sắc trở nên ích. Hãy cùng tìm hiểu ngôn ngữ của màu sắc và cách sử dụng nó – thông qua bảy mẹo chụp ảnh phong cảnh đầy màu sắc (sẽ đưa hình ảnh của bạn lên một tầm cao mới!).

Một lý do lớn khiến chúng ta yêu thích những bức ảnh hoàng hôn là màu sắc và cách chúng khiến chúng ta cảm nhận. Hiểu được tâm lý của màu sắc có lợi cho nhiếp ảnh phong cảnh màu; nó sẽ giúp bạn giao tiếp tốt hơn với người xem.

1. Tìm hiểu ý nghĩa của màu sắc

Bộ não con người được thiết kế để phản ứng với các màu sắc khác nhau. Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu điều này, các nhà quảng cáo sử dụng nó một cách thuần thục, và để trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi, bạn cần hiểu những màu sắc khác nhau sẽ khiến người xem cảm thấy như thế nào.

Mỗi hình ảnh này đều có một gam màu chính. Tuy nhiên, mỗi màu sắc của hình ảnh mang đến lại gợi cho chúng ta những cảm xúc khác nhau

Dưới đây là những cảm xúc mà màu sắc tạo ra:

  • Màu đỏ: Sôi nổi, quan trọng, đam mê, tức giận, lời kêu gọi hành động
  • Màu tím: Vẻ đẹp, kỳ lạ, quý phái, sang trọng, gợi cảm
  • Màu xanh lam: Bình tĩnh, thanh thản, đáng tin cậy, lạnh lùng
  • Màu xanh lá cây: Hòa bình, yên tĩnh, tự nhiên, sống động, tăng trưởng
  • Màu cam – Vui vẻ, ấm áp, tràn đầy năng lượng
  • Màu vàng – Hạnh phúc, nắng, tươi sáng
  • Màu nâu – Đất, sức mạnh, độ tin cậy
  • Đen – Bí ẩn, thanh lịch, táo bạo, mạnh mẽ, sắc sảo
  • Trắng – Tối giản, khỏe mạnh, tinh khiết, lạnh
Xem thêm  Kỹ năng bị đánh giá thấp nhất trong chụp ảnh phong cảnh: Scouting

2. Mối quan hệ màu sắc và bánh xe màu sắc

Trong nhiếp ảnh phong cảnh, chúng ta thường không thể chọn màu chủ thể của mình. Điều đó nói rằng, nếu chúng ta hiểu các mối quan hệ màu sắc khác nhau , chúng ta có thể tạo ra những bức ảnh đẹp hơn.

Bạn có thể đã nghe tới bánh xe màu (hay vòng tuần hoàn màu sắc). Hãy xem nó khi chúng ta thảo luận về các mối quan hệ chính của màu sắc:

bánh xe màu
  • Màu bổ sung – Những màu này nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Chúng có thể tạo ra sự độc đáo trong một bức ảnh; ví dụ: xanh lam (thường là màu bầu trời) và cam / nâu (thường là màu đất). Do đó, ảnh bầu trời / mặt đất có thể đẹp mắt vì màu sắc bổ sung cho nhau. Hãy xem một số ví dụ dưới đây!
Bầu trời xanh và lúa mì vàng là cặp màu bổ sung cho nhau; chúng đối lập nhau trên bánh xe màu sắc.
Ở đây, bạn nhìn thấy nước / bầu trời xanh và vàng bổ sung trong các đám mây / phản chiếu.
Khung cảnh khung giờ vàng mới bắt đầu. Ánh sáng mặt trời chiếu vào các đỉnh núi, tạo nên một màu cam bổ sung đẹp mắt cho khung cảnh màu xanh lam.
Các tác phẩm tốt được nâng cao hơn nữa bằng cách sử dụng các màu bổ sung.
  • Màu tương đồng – Để tạo nên một bảng màu tương đồng, bạn cần chọn những màu nằm sát cạnh nhau trên bánh xe màu sắc. Ví dụ: xanh lam, xanh lam – xanh lục và vàng – xanh lá cây nằm kề nhau trên bánh xe màu. Chúng ta thường có thể tạo ra những bức ảnh phong cảnh đầy màu sắc dễ chịu với những cảnh quan có các màu tương đồng.
Màu xanh lá cây tươi tốt và màu xanh lam ở Hẻm núi Columbia ở Oregon là những màu tương đồng, nằm liền kề trên bánh xe màu. Nó cho cảm giác êm dịu
  • Bộ ba màu – Đây là ba màu cách đều nhau trên bánh xe màu. Ví dụ: xanh lá cây, tím và cam. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy các bộ ba màu này thường có trong tự nhiên và chúng có thể giúp tạo ra những bức ảnh có tác động.
Xem thêm  Một số kinh nghiệm khi chụp ảnh hoa cỏ mà Photographer nên biết
Những ngọn đồi nhấp nhô ở phía đông Quốc gia Palouse của Washington đã đủ huyền ảo.
Một cảnh quay khác vào buổi sáng với cùng cảnh cảnh trên.

3. Chú ý cẩn thận đến thời gian trong ngày

Nếu là một nhiếp ảnh gia kỳ cựu, bạn sẽ nghe thấy các thuật ngữ “giờ vàng” và “ giờ xanh”. Giờ vàng là thời gian trong ngày khi mặt trời mọc hoặc lặn. Màu của ánh sáng rất ấm và vàng.

Màu sắc của những tảng đá trong Công viên Quốc gia Arches càng được làm nổi bật bởi ánh sáng giờ vàng.
Các bức ảnh này được thực hiện cách nhau khoảng 10 phút. Đầu tiên hiển thị màu buổi sáng ấm áp của giờ vàng. Khi mặt trời lên cao, ánh sáng lạnh đi và xanh hơn. Tất nhiên, tôi cũng đã sử dụng các cài đặt cân bằng trắng khác nhau sau này trong quá trình chỉnh sửa. Đó là lý do chính để chụp ở định dạng RAW – bạn có thể điều chỉnh cân bằng trắng sau này mà không gặp vấn đề gì.
Những bức ảnh chụp mạch nước phun Great Fountain Geyser ở Công viên Quốc gia Yellowstone được chụp vào buổi tối cùng ngày. Lần đầu tiên là sớm hơn khi ánh sáng ban ngày vẫn còn hơi xanh. Sau giờ vàng, bầu trời ấm dần lên. Một lần nữa, việc điều chỉnh cân bằng trắng đã nâng cao giao diện mà tôi muốn.

Trước khi mặt trời mọc hoặc muộn hơn vào buổi tối sau khi mặt trời lặn, chúng ta có giờ xanh. Bầu trời không đen xịt. Thay vào đó, nó rất mát mẻ và có tông màu xanh lam. Giờ xanh có thể tạo ra ánh sáng và màu sắc thú vị với một tâm trạng hoàn toàn khác.

Rời đi ngay sau khi mặt trời lặnbạn sẽ bỏ lỡ giờ xanh, thời điểm ngay trước khi trời tối thì ánh sáng có màu rất xanh. Ảnh chụp ở dưới cùng bên phải cho thấy hai nguồn sáng khác nhau, bầu trời giờ xanh và ánh đèn nóng sáng của Đập Thác Swan. Các màu bổ sung với nhau một cách độc đáo.

Tôi đã thấy các nhiếp ảnh gia phong cảnh mới và chưa có kinh nghiệm đến chụp cảnh hoàng hôn và chụp ngay cho đến khi mặt trời lặn xuống dưới đường chân trời. Sau đó, họ đóng gói và rời đi. Đó là một sai lầm! Màu bầu trời đẹp nhất thường xuất hiện sau khi mặt trời lặn. Và nếu bạn đợi lâu hơn nữa, giờ xanh sẽ đến và tiếp tục cho đến khi trời thực sự tối.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có được những tấm ảnh đẹp khi căn đúng giờ. Thêm vào đó, ngay cả khi bạn làm vậy, các điều kiện thời tiết không phải lúc nào cũng hợp tác. Nhiều nhiếp ảnh gia có thể tạo ra những bức ảnh đẹp về cảnh hoàng hôn ngoạn mục, nhưng những nhiếp ảnh gia tuyệt vời mới có thể tạo ra những bức ảnh ấn tượng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày với bất kỳ loại ánh sáng nào (và trong bất kỳ loại thời tiết nào).

Xem thêm  Photographer và Photography: Bạn hiểu như thế nào?

4. Nghĩ về mùa

Chụp ảnh phong cảnh đầy màu sắc không phân biệt mùa nào hết. Có những hình ảnh tuyệt vời được thực hiện quanh năm. Nhưng khi lên kế hoạch cho một buổi chụp ảnh đi chơi, bạn có thể cân nhắc cách tận dụng lợi thế của màu sắc của từng mùa.

Vào mùa xuân, những bông hoa đầy màu sắc và những cánh đồng xanh tươi tạo nên những chủ đề tuyệt vời. Mùa hè mang đến những ngày vàng rực rỡ, nắng và màu cát của bãi biển, màu sắc tươi sáng và cảnh vật đầy nắng. Mùa thu thường là giấc mơ của các nhiếp ảnh gia với những gam màu mùa thu làm say lòng người. Mùa đông có thể là mùa ít màu sắc nhất, nhưng tông màu trắng nhẹ và xanh dương lạnh vẫn có tác động.

Chụp ảnh phong cảnh không phân biệt mùa nào hết. Đây là những bức ảnh chụp mùa hè, chẳng hạn như “Đi thuyền trên biển và bầu trời” (bên trái), một bức ảnh chụp vào buổi trưa với màu xanh dịu mát. Hình ảnh phản chiếu hoàng hôn (bên phải) được chụp trong những khung giờ vàng; màu sắc ấm áp rõ ràng hơn nhờ bầu trời đầy khói (do có vụ cháy rừng gần đó).

Trong bất kỳ mùa nào, bạn có thể sử dụng màu sắc để giao tiếp với người xem. Bạn muốn bức ảnh tạo cho họ cảm giác như thế nào? Sử dụng màu sắc để mang thông điệp đó: tông màu xanh dịu mát của ngày đông, màu vàng tươi và hạnh phúc của cánh đồng hoa, màu xanh yên bình của khu rừng, hay màu đỏ rực và cam của hoàng hôn mùa hè.

Khi sáng tác, chụp và chỉnh sửa, hãy suy nghĩ có ý thức về màu sắc bạn đang cố gắng tạo ra và những gì chúng nói với người xem của bạn.

Cảnh quay này có khiến bạn lạnh sống lưng không? Đó là ý tưởng! Tôi đã chỉnh sửa để nhấn mạnh tông màu xanh.
Đây là một ngày lạnh giá dưới 0 độ ở Công viên Quốc gia Yellowstone. Bầu trời xanh và dòng suối tương phản tuyệt vời với nền tuyết trắng rực rỡ. Từ mà tôi muốn bức ảnh này truyền đạt là sự “sắc nét”.

Để chụp ảnh phong cảnh đầy màu sắc tốt nhất, hãy đảm bảo xem xét những gì đang có trong mùa. Khi nào hoa cẩm chướng nở? Khi nào thì màu vàng ở đỉnh điểm? Khi nào các cánh đồng ở Palouse Country có màu xanh đậm hay vàng? Thời điểm tốt nhất để có được một đêm tối không có trăng và có Dải Ngân hà trên bầu trời là gì?

Cuối tháng 5 là lúc những cánh đồng hoa cẩm chướng thường nở rộ.

Việc biết khi nào nên ở một địa điểm để chụp ảnh phong cảnh tốt nhất cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và một thước đo lớn là sự may mắn.

Nếu bạn hy vọng có được những bức ảnh phong cảnh đầy màu sắc đẹp nhất, bạn cần phải làm bài tập về nhà, phát triển các nguồn thông tin tốt và sẵn sàng đi khi mọi thứ vừa ý.

Câu nói cổ vẫn đúng: “May mắn xảy ra khi sự chuẩn bị gặp đúng cơ hội.”

5. Chụp khi thời tiết xấu

Nếu bạn là một “nhiếp ảnh gia thích chụp thời tiết đẹp”, một người chỉ ra ngoài khi bầu trời quang đãng và thời tiết thoải mái, thì bạn đang bỏ lỡ một số cách chụp ảnh phong cảnh tốt nhất.

Đây là một câu nói khác dành cho bạn: “Khi thời tiết xấu, những bức ảnh sẽ đẹp”. Nó có thể không dễ chịu, nhưng tôi sẽ tận hưởng một ngày lạnh, bão với những đám mây ấn tượng, ánh sáng thú vị và màu sắc nổi bật trong hơn một ngày nắng ấm áp, không có mây, (nếu mục tiêu của tôi là chụp ảnh phong cảnh có tác động).

Khi thời tiết xấu, ảnh sẽ đẹp. Trời lạnh và tuyết rơi dày khi tôi thực hiện bức ảnh này về Cầu Rainbow bắc qua Ngã ba phía Bắc của sông Payette ở trung tâm Idaho.

Tương tự đối với những ngày mưa, sương mù hoặc tuyết. Đừng nghĩ rằng màu sắc tốt luôn có nghĩa là cảnh đó phải có sự tương phản, bão hòa. Để ý màu sắc dịu hơn và độ tương phản thấp do điều kiện thời tiết khắc nghiệt cung cấp.

Màu sáng, bão hòa có thể có tác động mạnh hơn, nhưng các màu mềm và màu pastel tạo ra cảm xúc và mang một thông điệp hoàn toàn khác.

Có bão, nhiều mây và mưa; đó là cách tôi mô tả ngày hôm nay tại Vista House nhìn ra Hẻm núi Sông Columbia ở Oregon. Các nhiếp ảnh gia thích chụp thời tiết đẹp sẽ không có được bức ảnh đầy cảm xúc như vậy vào một ngày nắng đẹp. Màu xanh và màu tím giúp nâng cao cảm xúc bức ảnh.

Một lần nữa, hãy tự hỏi bản thân: “Tôi muốn tạo cho người xem cảm giác như thế nào?” Chụp những bức ảnh nói lên thông điệp của bạn và sử dụng màu sắc làm “lời nói” của bạn.

6. Chỉnh sửa màu cẩn thận để có kết quả tốt nhất

Có rất nhiều bài viết hay về cách chỉnh sửa màu sắc. Đó không phải là ý định của tôi ở đây. Thay vào đó, tôi sẽ đưa ra một số điều chung cần lưu ý khi chỉnh sửa màu sắc trong ảnh của bạn.

Học cách chỉnh sửa màu có chọn lọc. Các vùng màu xanh trong bóng râm và các màu ấm hơn trong vùng sáng đầy nắng (trái) được tăng cường một cách có chủ đích ở đây. Và tôi đã cho những bông hoa màu đỏ ở tiền cảnh thêm phần nổi bật (bên phải). Sử dụng màu sắc để thu hút sự chú ý vào các đối tượng và giao tiếp với người xem của bạn.
  • Chụp ở định dạng RAW . Bạn sẽ bị giới hạn rất nhiều tùy chọn của mình nếu bạn chỉ chụp và lưu ảnh JPEG. Lý do rõ ràng nhất để chụp RAW là sự linh hoạt trong việc điều chỉnh cân bằng trắng sau này trong quá trình chỉnh sửa thay vì cố gắng điều chỉnh cân bằng trắng ngay khi chụp. Việc làm nóng hoặc làm mát hình ảnh bằng cách điều chỉnh thanh trượt nhiệt độ màu sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều nếu bạn đang cố gắng khắc phục tình trạng cân bằng trắng sai khi đưa vào ảnh JPEG.
Có nhiều cách chỉnh sửa và làm việc với màu sắc để làm cho hình ảnh đó bắt mắt hơn. Tuy nhiên, màu sắc của bạn trong chụp ảnh phong cảnh có thể rực rỡ, nhưng chúng không được trông thiếu tự nhiên hoặc quá sặc sỡ. 
  • Hiểu sự khác biệt giữa các công cụ điều chỉnh. Đôi khi, bạn có thể muốn điều chỉnh màu sắc của toàn bộ hình ảnh – để các thanh trượt và điều khiển điều chỉnh toàn cục hoạt động tốt. Lần khác, bạn có thể muốn làm cho bầu trời xanh hơn mà không ảnh hưởng đến vùng đất bên dưới hoặc làm tăng độ bão hòa của chỉ những bông hoa màu đỏ trong một cảnh quan; các chỉnh sửa như vậy sẽ yêu cầu sử dụng các công cụ điều chỉnh cục bộ. Nếu mục tiêu của bạn là giao tiếp với màu sắc, biết cách kiểm soát cẩn thận và chính xác các màu cụ thể trong hình ảnh của bạn là một kỹ năng quan trọng cần thành thạo.
  • Đừng xử lý quá mức. Bao nhiêu là quá nhiều? Cũng giống như bạn thêm quá nhiều muối vào bữa ăn, bạn cũng có thể làm ảnh màu quá bão hòa. Nếu bạn kéo màu quá mức, nó sẽ làm cho bức ảnh của bạn quá gắt và thiếu chuyên nghiệp.
Mắt bạn nhìn vào đâu trong cảnh quay này? Màu đỏ là một màu mạnh mẽ, và trong một cảnh gần như đơn sắc, ngôi nhà màu đỏ ngay lập tức thu hút sự chú ý. (Nó cũng bổ sung cho màu xanh lam lạnh.)

7. Làm cho nó đơn sắc

Đôi khi, màu sắc không phải là cách tốt nhất để tạo tác động mạnh nhất cho hình ảnh hoặc truyền đạt thông điệp của bạn. Dưới đây là một số lý do bạn có thể muốn chuyển sang đơn sắc thay thế:

  • Màu sắc tạo nên sự phân tâm không cần thiết.
  • Hình ảnh gần như là đơn sắc và màu sắc không thêm bất cứ điều gì.
  • Màu đen và trắng có thể thể hiện tốt hơn khi bạn muốn truyền tải sự hoài cổ hoặc cảm xúc lắng đọng.
  • Trong một số thể loại nhiếp ảnh như phóng viên ảnh hoặc nhiếp ảnh đường phố, ảnh đen trắng mang đến một cảm giác chân thưucj.
Những cây thông có lông cứng này ở vùng núi Sierra Nevada, miền đông California, đã có hàng nghìn năm tuổi. Tôi đã biết trước khi bấm nút chụp rằng đây sẽ là một hình ảnh đen trắng. Màu sắc sẽ gây xao nhãng, cản trở hơn là giúp ích cho câu chuyện.
  • Bạn muốn tạo ra nhiều kịch tính. Bạn thường có thể đẩy quá trình chỉnh sửa đơn sắc đi xa, trong khi cùng một lượng xử lý trên ảnh màu có thể trông sặc sỡ hoặc đơn giản là xấu.
  • Bạn không thể có được màu sắc đẹp, vì vậy bạn lưu hình ảnh của mình bằng chuyển đổi đen trắng. Đó là lý do cuối cùng để ủng hộ đơn sắc, nhưng nó vẫn xảy ra. Điều đó nói lên rằng, sự lựa chọn đi màu hoặc đen và trắng nên có chủ đích hơn là một nhiệm vụ giải cứu. Các nhiếp ảnh gia giỏi biết rõ ý định của họ đối với một bức ảnh trước khi họ thực hiện nó. Nhưng trên thực tế, cách khắc phục cho một hình ảnh có màu sắc xấu có thể là chuyển đổi sang đơn sắc. Trong khi chỉnh sửa, bạn có thể nghĩ, “Tôi tự hỏi cái này sẽ trông như thế nào với màu đen và trắng?” Ngoài ra, điều này quay trở lại điều mà tôi đã nói trước đó: Luôn chụp ở định dạng RAW. Hình ảnh của bạn sẽ có màu – nhưng nếu sau này bạn quyết định màu đen và trắng là phù hợp hơn, thì đó là một chuyển đổi dễ dàng.
Màu hay đen trắng? Nó thường phụ thuộc vào những gì bạn muốn giao tiếp.

Giúp hình ảnh của bạn nói lên: kết luận

Hãy tưởng tượng bức ảnh của bạn được in và treo trên tường của một phòng trưng bày. Bạn không ở đó, chỉ có hình ảnh và người xem.

Bây giờ, bạn muốn người xem nhìn, nghĩ, cảm, nghe, ngửi và trải nghiệm điều gì khi xem ảnh của bạn? Bạn không ở đó để diễn giải, giải thích, biện minh, hay biện hộ. Ảnh của bạn phải tự nói lên điều đó.

Khi bạn xác định được ý mình muốn hình ảnh nói lên, hãy áp dụng tất cả các “ngôn ngữ trực quan” theo ý của bạn, nhiều trong số đó sử dụng ngôn ngữ của màu sắc. Hãy làm tốt điều đó, và bạn sẽ trở thành một bậc thầy về nhiếp ảnh phong cảnh.

Làm thế nào để cảm nhận hình ảnh này? Nó nói gì? Một từ mô tả nó là gì? Sử dụng sức mạnh của màu sắc để nói chuyện với người xem của bạn và bạn sẽ trên đường thành thạo nhiếp ảnh phong cảnh.

Làm thế nào tôi có thể sử dụng màu sắc trong nhiếp ảnh?

Hiểu mối quan hệ giữa các màu, chẳng hạn như màu bổ sung, màu tương đồng và bộ ba màu. Bằng cách đó, bạn có thể tạo ra những bức ảnh màu đẹp mắt.

Làm cách nào để tạo ra những bức ảnh phong cảnh có màu sắc đẹp hơn?

Khi bạn tạo một bức ảnh phong cảnhu, hãy cân nhắc những gì bạn muốn nó truyền đạt cho người xem. Sau đó, làm việc với màu sắc trong hình ảnh đó khi sáng tác, chụp và chỉnh sửa – để màu sắc của hình ảnh “nói” với người xem của bạn. Hiểu các màu sắc khác nhau mang lại những cảm giác khác nhau. Sử dụng cảm xúc để tạo ra những hình ảnh có tác động hơn.

Ảnh phong cảnh của tôi nên là ảnh màu hay đen trắng?

Câu trả lời là là tùy thuộc. Nếu ý tưởng là tập trung vào những điều cơ bản, chẳng hạn như hình dạng, hình thức, tông màu và kết cấu của một hình ảnh, đôi khi màu sắc trở thành một thứ gây xao nhãng. Những lần khác, một bức ảnh màu có thể truyền đạt những điều mà một bức ảnh đen trắng không thể. Các nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ từ lâu đã tranh luận về giá trị của mỗi cách tiếp cận. Đây là một câu trích dẫn đáng xem xét: “Nhìn thấy màu sắc là một niềm vui cho đôi mắt nhưng nhìn thấy màu đen và trắng là một niềm vui cho tâm hồn.” – Andri Cauldwell

Nguồn:digital-photography-school.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *